http://banhangtructuyenthanhcongnhanh.blogspot.com/ 4 điều sinh viên cần nhớ khi đi làm thêm http://kenhtintuctructuyen.blogspot.com/

Thứ Ba, 17 tháng 6, 2014

Sinh viên làm thêm có thu nhập, lại tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý giá, tuy nhiên làm thế nào để có được quãng thời gian vừa học tập vừa làm việc hiệu quả nhất thì không phải bạn sinh viên nào cũng biết. Hãy tham khảo và áp dụng 4 điều then chốt dưới đây nhé!
4 điều sinh viên cần nhớ khi đi làm thêm - Làm Giàu - Cẩm nang cho doanh nhân - Lao động - việc làm
Làm thêm đúng ngành nghề

1. Đừng nghĩ quá nhiều đến mưu sinh, hãy tích lũy kinh nghiệm!

Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên nhiều bạn sinh viên phải đi làm thêm để kiếm thêm nguồn thu nhập trả học phí, nhà thuê, sinh hoạt hàng ngày,… và đủ thứ tiền phát sinh khác nữa. Tuy nhiên, việc các bạn đi làm thêm cũng vì để đảm bảo và hoàn thành một cách trọn vẹn việc học của mình ở trường. Chính vì thế mà chẳng có bất cứ một lý do gì khiến bạn phải bỏ lỡ mất việc học chỉ vì quá tham vài triệu đồng tiền lương vài ba tháng, hoặc là trong thời gian đó bạn lỡ thích công việc làm thêm này quá rồi. Đừng bao giờ quên rằng việc bạn đi làm thêm là vì muốn được va chạm với thế giới bên ngoài và tích lũy thêm kinh nghiệm thực tế chứ không phải vì để mưu sinh.
Bạn sẽ tập trung và lĩnh hội hoàn toàn khác nếu biết cách xác định mục tiêu đúng đắn cho bản thân. Và quan trong hơn là nếu xác định mục tiêu đúng thì bạn sẽ chủ động tìm kiếm các giá trị tốt cho mình, những giá trị lớn hơn giá trị của tiền. Ví dụ, các mối quan hệ rộng rãi, kỹ năng mềm, hay cả niềm vui, đam mê nữa…
Còn ngược lại, nếu bạn xác định mục tiêu sai lệch thì sẽ khiến bạn lãng phí thời gian và kết quả thì lại không như bạn mong muốn.

2. Lựa chọn công việc có liên quan đến ngành học

Hãy chọn một công việc làm thêm có liên quan nhiều nhất với ngành học hoặc nghề nghiệp tương lai mà bạn đang theo đuổi. Bời vì, việc này sẽ giúp bổ sung thêm nhiều kiến thức cho ngành nghề bạn lựa chọn.
Đặc biệt là một công việc làm thêm có liên quan nhiều với ngành học sẽ là một điểm cộng trong bản hồ sơ xin việc của bạn sau này. Bạn sẽ có lợi thế hơn khi vừa bước ra khỏi cánh cửa đại học thì sơ yếu lý lịch đã có ngay một dòng thể hiện kinh nghiệm cho vị trí mà bạn muốn ứng tuyển.
Chỉ cần nhiệt tình và kiên nhẫn thì chắc chắn là bạn sẽ tìm một việc làm thêm phù hợp với khả năng và ngành học.

3. Cần phải biết học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp

Bạn rất chăm chỉ làm việc, bạn thông minh và có một số kỹ năng mềm tốt, tuy nhiên nếu bạn không được đồng nghiệp hoặc các bậc tiền bối hướng dẫn thì những tố chất kia không thể hỗ trợ và biến những điều bạn từng làm thành kinh nghiệm thực tế. Chính vì vậy, bạn nên hỏi, xin ý kiến và những lời tư vấn của cấp trên hoặc những người đi trước để có chỉ dẫn thiết thực và lời khuyên bổ ích giá trị.
Ở trước cổng trường vào giờ tan học, nếu để ý bạn sẽ thấy những tờ rơi tuyển việc làm do các công ty đa cấp hay lừa đảo và thường có dòng chữ “ưu tiên các bạn sinh viên năm nhất, năm hai” với mức lương vô cùng hấp dẫn. Và trong thực tế rất sinh viên mới nhập trường đã bị “sập bẫy” của họ khi không chịu tham khảo ý kiến của các anh chị sinh viên đi trước.

4. Biết phân phối thời gian và sức lực

Điều cuối cùng và cũng là điều quan trọng nhất đó là bạn phải biết cân đối hài hòa giữa thời gian và sức lực của mình, phải biết cách sắp xếp thời khóa biểu và thời gian đi làm sao cho hợp lý nhất.
Hiện nay, có nhiều bạn trẻ rơi vào tình trạng vì quá mê công việc mà lơ là trong việc học, dẫn đến phải thi lại, học lại, kết quả học tập kém và thậm chí là phải nghỉ học. Một hiện tượng rất đáng buồn là nhiều bạn sinh viên không có tinh thần học, ngủ gục khi lên lớp vì không biết cân đối giữa thời gian và sức khỏe khi đi làm thêm.
Tuyệt đối không được quên nhiệm vụ chính của bạn là phải học tập thật tốt. Tất cả các bạn đều biết điều này, tuy nhiên trong thực tế khi đi làm thêm nhiều bạn sinh viên đã bắt đầu lạc mất con đường mình theo đuổi lúc nào không hay. Chính vì vậy, dù hoàn cảnh có đưa đẩy như thế nào, các bạn hãy cố gắng luôn là chính mình và cân bằng cuộc sống.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!