http://banhangtructuyenthanhcongnhanh.blogspot.com/ Chiến lược marketing dựa trên lòng yêu nước http://kenhtintuctructuyen.blogspot.com/

Thứ Ba, 17 tháng 6, 2014

Từ hồi đầu tháng 5 năm nay, khi vấn đề chủ quyền Biển đảo quê hương bỗng trở nên nóng bỏng, nhiều doanh nghiệp đã thu hút khách hàng bằng cách thực hiện nhiều chiến dịch marketing với nội dung nóng bỏng không kém đó là kêu gọi lòng yêu nước của người tiêu dùng.
Chiến lược marketing dựa trên lòng yêu nước - Marketing - Chiến lược marketing - Xây dựng thương hiệu
Cách kinh doanh hiệu quả - Chiến lược marketing dựa trên lòng yêu nước
Một công ty trong lĩnh vực thiết bị gia đình đã triển khai chương trình dành toàn bộ số tiền thu được từ việc bán gần 1.500 chiếc áo thun có in chữ “Hướng về Biển Đông” để ủng hộ cho Chương trình Chung sức bảo vệ Biển Đông, một công ty điện tử trích 20.000 đồng trên mỗi hóa đơn để ủng hộ cho Quỹ Quyên góp vì Biển Đảo, hay nhãn hàng mỹ phẩm của một ca sĩ nổi tiếng cũng ủng hộ Trường Sa – Hoàng Sa 2.000 đồng trên mỗi sản phẩm bán ra trong tháng này.
Tai Việt Nam, việc đưa các chủ đề nóng bỏng như chủ đề về Biển đảo vào chương trình marketing là không còn hot nữa. Vài năm trở về trước, một số công ty đã thực hiện thành công chương trình này, ví dụ như khi chủ đề Trường Sa – Hoàng Sa vừa ra mắt, Công ty Đồng Tâm của bầu Thắng đã trao tặng chương trình “Góp đá xây Trường Sa” 20.000 đồng/m2 gạch granite . Chỉ trong vòng hơn một tháng, doanh nghiệp này đã sản xuất và bán ra thị trường hơn 60.000 m2 gạch, con số này tương ứng với mức đóng góp lên tới 1,2 tỉ đồng ủng hộ cho Biển đảo Việt Nam.
Từ lâu, hoạt động Marketing dựa trên những thông điệp nhằm kêu gọi yêu nước lòng của người tiêu dùng đã được nhiều công ty nổi tiếng trên thế giới sử dụng.
Đặc biệt, sau khi sự kiện khủng bố 11.9 xảy ra ở nước Mỹ vào năm 2001, hoạt động marketing yêu nước được các công ty của này ứng dụng rất rộng rãi. Cụ thể, các dòng ôtô của Ford đều sử dụng những thông điệp ái quốc khi quảng bá tại thị trường nước Mỹ, mặc dù vẫn có rất nhiều phụ kiện đang được sản xuất bên ngoài nước này. Thậm chí, hãng ô tô này đã từng mạnh dạn tung ra một đoạn quảng cáo chỉ chạy hình ảnh sản phẩm trên nền quốc ca của nước Mỹ. Hai nhà sản xuất ôtô lớn khác là General Motors và Daimler Chrysler cũng đã sử dụng những chiêu thức giống như vậy để lấy lòng người tiêu dùng.
Tại Việt Nam, một ví dụ điển hình như hãng cà phê hòa tan G7 của Trung Nguyên đã thực hiện chiến lược định vị hướng đến lòng tự tôn dân tộc. Trước khi G7 chính thức ra đời, tại Việt Nam chỉ có 2 mảng cà phê hòa tan cạnh nhau đó là Vinacafé và Nescafé (Nestlé). Theo thông tin mà chúng tôi tìm hiểu được, ngay trước khi tung G7 ra thị trường, Trung Nguyên đã gửi thư ngỏ đến các đại lý, các nhà phân phối cũng như người tiêu dùng trong nước để nhằm mục đích vận động tinh thần và kêu gọi sự ủng hộ của họ với thương hiệu Việt.
Thực hiện chiến lược này đã đưa G7 đến thành công, đặc biệt chiến lược của Trung Nguyên đã khiến cho Nescafé phải thay đổi slogan của mình từ “Khởi đầu ngay mới” sang “Hương vị Việt Nam hơn” hòng chống đỡ. Sau chặng đường 10 năm phát triển, Trung Nguyên đã vươn lên vị trí cao nhất chiếm đến trên 26% thị trường cà phê hòa tan tại Việt Nam, đứng trên cả Vinacafé Biên Hòa lẫn Nestlé.
Doanh nghiệp có thể kết hợp 2 yếu tố lòng yêu nước và marketing để mang lại nhiều giá trị ngoài sức tưởng tượng. Trong thời gian qua, nhiều hoạt động marketing kêu gọi lòng yêu nước được cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thực hiện đã mang lại nhiều lợi ích như doanh số tăng đáng kể, ấn tượng đẹp về thương hiệu Việt, và quan trọng nhất là cống hiến được nhiều giá trị cao cả hơn cho xã hội và đất nước. Tuy nhiên, khơi gợi tinh thần dân tộc đôi khi lại không phải là cách tốt nhất để giúp các doanh nghiệp bán hàng thành công
Một trong những ví dụ điển hình là hãng sản xuất thiết bị di động Motorola Mobility. Năm 2011, được Google chính thức mua lại với giá 12,5 tỉ USD, với sự kiện này Motorola Mobility được kỳ vọng sẽ là bàn đạp để công ty mẹ có thể lấn sân sang lĩnh vực sản xuất phần cứng. Và sau khi về với chủ mới là Moto X, sản phẩm đầu tiên mà Motorola Mobility cho ra đời là chiếc điện thoại thông minh được định vị là “Điện thoại thông minh đầu tiên và duy nhất trên thế giới được thiết kế, chế tạo và lắp ráp tại nước Mỹ”.
Chiến lược định vị được cho là phù hợp với Moto X là sẽ bán chủ yếu tại thị trường nước Mỹ. Thậm chí, chất lượng và kiểu dáng của Moto X còn được so sánh ngang tầm với những chiếc điện thoại cao cấp của các hãng nổi tiếng khác. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là giá của Moto X đắt hơn nhiều so với dự kiến, vì định vị quá đặc biệt của sản phẩm này đã khiến cho chi phí tăng cao.
Chính vì vậy, chỉ trong vòng 3 tháng sau khi ra mắt, hãng này đã phải đắng lòng giảm giá Moto X xuống một nửa vì doanh số quá thấp. Điều này đã khiến Google phải bán Motorola Mobility cho Lenovo để cắt lỗ với giá chỉ 3 tỉ USD vào đầu năm nay.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!